วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

ปลาพาราไดซ์


ปลาพาราไดซ์ (อังกฤษParadise fish, Paradise gourami) ปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Macropodus opercularis อยู่ในวงศ์ปลากัด ปลากระดี่ (Osphronemidae) จึงมีอวัยวะช่วยหายใจพิเศษที่เรียกว่า เรียกว่า labyrinth เหมือนเช่นปลาชนิดอื่น ๆ ในวงศ์เดียวกัน ทำให้สามารถขึ้นมาฮุบอากาศที่ผิวน้ำได้โดยตรง และสามารถอยู่ในบริเวณที่มีออกซิเจนต่ำได้ โดยไม่ต้องรอให้ออกซิเจนละลายลงในน้ำก่อนเช่นปลาทั่วไป
มีขนาดความยาวลำตัว ประมาณ 7.5 เซนติเมตร มีลำตัวค่อนข้างกว้าง แบนข้าง หัวเล็ก นัยน์ตาโต ปากอยู่หน้าสุด ริมฝีปากยืดหดได้ มีฟันบนกระดูกเพดานปาก เส้นข้างตัวไม่สมบูรณ์ มีลักษณะเด่นอยู่ที่ครีบหลัง ครีบหลัง ครีบท้อง และครีบก้น มีปลายที่ยื่นยาวเป็นเส้นสวยงาม ครีบท้องและครีบหางเป็นสีส้มแดงครีบหลังมีก้านครีบแขนงไม่เกิน 10 ก้าน ครีบหลังและครีบก้นมีขนาดใกล้เคียงกัน ครีบอกบางใส ครีบท้องมีก้านครีบเดี่ยว อันแรกยื่นออกมาเป็นเส้นยาว ครีบหางมีปลายครีบตัดตรง สีพื้นลำตัวเป็นสีเขียวมีลายสีส้มขวางลำตัวจำนวน 9 แถบ ตัวผู้จะมีสีสันสวยสดกว่าตัวเมีย
เป็นปลาที่มีถิ่นกำเนิดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เช่น ไต้หวันจีนฮ่องกงเกาหลีเหนือเกาหลีใต้และตอนเหนือของเวียดนาม โดยอาศัยอยู่ตามหนองบึง นาข้าว เหมือนกับปลากัดหรือปลากระดี่โดยตัวผู้จะมีการก่อหวอด กินอาหารจำพวก ลูกน้ำลูกไร หรือสัตว์น้ำขนาดเล็ก มีการผสมพันธุ์และดูแลไข่เหมือนปลาในวงศ์นี้ชนิดอื่น ๆ
ปลาพาราไดซ์ มีนิสัยค่อนข้างก้าวร้าว แต่สามารถเลี้ยงรวมกันเป็นฝูงได้ นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามโดยมีการเพาะขยายพันธุ์จนมีสีสันต่าง ๆ ที่แปลกออกไปจากชนิดที่มีอยู่ในธรรมชาติ เช่น สีเผือกทั้งตัว หรือ สีเขียว เป็นต้น
ปลาพาราไดซ์มีชื่อว่า  Macropodus  opercularis มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีนทางตะวันออกเฉียงใต้  ไต้หวัน  เกาหลี  ลำตัวมีขนาดเล็ก  และมีอวัยวะช่วยหายใจ  ที่เรียกว่า Labyrinth  organ  เหมือนกับในปลากัด  ทำให้สามารถขึ้นมาฮุบอากาศที่ผิวน้ำได้โดยตรง  และสามารถอยู่ในบริเวณที่มีออกซิเจนต่ำได้  ดังนั้นเราจึงสามรถเลี้ยงในภาชนะขนาดเล็กเหมือนปลากัดได้  ไม่จำเป็นต้องให้อากาศเพิ่มเติมได้  แต่ถ้าใส่หัวทรายลงไปด้วยก็จะยิ่งดี  อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำนิ่ง  หนองบึง  และในนาข้าว  เป็นปลาที่รักความสงบ  ว่ายน้ำเชื่องช้า  และชอบพรรณไม้น้ำ  กินอาหารประเภทตัวอ่อนของแมลงและอาหารมีชีวิตขนาดเล็ก  มีขนาดลำตัวเล็กคือ ประมาณ 7.5 cm  ลักษณะโดยทั่วไปก็คล้ายกับปลากระดี่ดังนี้คือ เป็นปลาที่มีลำตัวค่อนข้างกว้าง  แบนข้าง  หัวเล็ก  นัยน์ตาโต  ปากอยู่หน้าสุด  ริมฝีปากยืดหดได้  มีฟันบนกระดูกเพดานปาก  เส้นข้างตัวไม่สมบูรณ์  มีลักษณะเด่นอยู่ที่ครีบหลัง  ครีบหลัง  ครีบท้อง  และครีบก้น  มีปลายที่ยื่นยาวเป็นเส้นสวยงาม  ครีบท้องและครีบหางเป็นสีส้มแดง  ครีบหลังมีก้านครีบแขนงไม่เกิน 10 ก้าน  ครีบหลังและครีบก้นมีขนาดใกล้เคียงกัน  ครีบอกบางใส  ครีบท้องมีก้านครีบเดี่ยว  อันแรกยื่นออกมาเป็นเส้นยาว ครีบหางมีปลายครีบตัดตรง  สีพื้นลำตัวเป็นสีเขียวมีลายสีส้มขวางลำตัวจำนวน 9 แถบ  ปลาเพศผู้จะมีสีสันสวยสดกว่าตัวเมีย  นอกจากนี้ยังมีปลาพาราไดซ์เผือกที่มีสีสันลำตัวเป็นสีส้มสดตัดกับลำตัวสีขาว  ซึ่งมีความสวยงามและได้รับความนิยมพอๆกับปลาพาราไดซ์ธรรมดา
               การเพาะพันธุ์นั้นทำได้ไม่ยาก  ถ้าหากว่าใครเคยเพาะพันธุ์ปลากัดมาแล้วล่ะก็…หายห่วงเพราะวิธีการเป็นแบบเดียวกัน  ก่อนที่จะทำการเพาะพันธุ์ ต้องทำการขุนปลาด้วยอาหารสด  เช่น  ไรแดง  หนอนแดง  ให้ปลามีความสมบูรณ์ก่อนประมาณ 1-2 สัปดาห์  ซึ่งสามารถทำได้ช่วงไหนก็ได้  เพราะว่า  ปลาพาราไดซ์นั้นสามารถเพาะพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี  หลังจากนั้นทำการอดอาหารปลา 1 วันก่อนทำการคัดปลา  การคัดปลาต้องเลือกเพศผู้และเพศเมียที่มีความพร้อมโดยเพศผู้คัดตัวที่มีความสมบูรณ์  โดยดูจากครีบที่ไม่พิการ  และเป็นเส้นยาว  สีลำตัวเป็นสีสดเห็นชัดเจน  และเลือกให้มีขนาดใหญ่กว่าแม่ปลาเล็กน้อย  ส่วนปลาเพศเมียต้องเลือกที่ท้องเต่งๆ  ดูลักษณะโดยรวมแล้วต้องสมส่วนและสมบูรณ์  ในการเพาะพันธุ์นั้นจะใช้อัตราส่วนปลาเพศผู้และเพศเมีย 1:1 เมื่อคัดได้แล้ว  นำมาใส่ตู้เพาะพันธุ์ที่เตรียมไว้  ภาชนะอาจมีขนาดให้พอดีกับตัวปลา  ขนาดปานกลาง  มีพื้นที่สำหรับปลาว่ายน้ำบ้าง  อาจใช้ตู้กระจกหรือกะละมัง  ภาชนะจะต้องโล่ง  ไม่ต้องให้อากาศ  หาอะไรมาปิดไว้กันปลากระโดด  จัดที่เพาะพันธุ์ให้อยู่ในที่โล่ง  อากาศถ่ายเทและไม่มีสิ่งรบกวน  ปลาจะก่อหวอดเหมือนกับปลากัด  ขณะเพาะพันธุ์ต้องไม่เข้าไปรบกวนปลาบ่อยเกินไปเพราะจะทำให้ปลาตกใจและกินไข่ตัวเอง  ไข่จะมีสีส้มขนาดเล็ก  จากนั้นเมื่อปลาไข่แล้วให้ตักตัวเมียออก  เนื่องจากปลาในกลุ่มปลากระดี่นี้ปลาเพศผู้จะทำหน้าที่ดูแลไข่ปลา  ประมาณ 2-3 วัน  ลูกปลาจะฟักออกจากไข่  โดยลูกปลาที่ได้นี้ให้ทำการแยกออกมาอนุบาลในตู้ต่างหาก  ให้กินอาหารจำพวกโรติเฟอร์ในช่วง 1-7 วันแรก  เนื่องจากลูกปลามีขนาดเล็กมาก  แล้วจึงเปลี่ยนอาหารเมื่อปลามีขนาดโตขึ้น
               ปลาพาราไดซ์สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นๆได้  เนื่องจากเป็นปลาที่มีนิสัยรักสงบ  ไม่ก้าวร้าว  นิยมเลี้ยงในตู้ที่มีพรรณไม้น้ำ  เป็นปลาที่เลี้ยงง่ายโตเร็ว  ใช้เวลาเพียง 2 เดือนก็สามารถจับขายได้ 
              ในด้านตลาดนั้นบ้านเรายังไม่คึกคักเท่ากับปลาในกลุ่มปลาทองหรือหางนกยูง  แต่ก็มีผู้เลี้ยงบางกลุ่มที่ให้ความสนใจอยู่พอสมควร  หากว่าต้องการผลิตเพื่อหารายได้แล้วก็ไม่ควรทำปลาเพียงชนิดเดียว  ควรทำร่วมกับปลาในกลุ่มเดียวกันเพื่อให้มีความหลากหลาย  เช่น  ปลากระดี่แคระ  กระดี่ทอง  กระดี่มุก  เนื่องจากวิธีการเพาะพันธุ์และอนุบาลไม่แตกต่างกันมากนัก  และยังใช้พื้นที่ไม่มาก  นอกจากนี้ตลาดในต่างประเทศก็จัดว่าอยู่ในระดับกลาง  ซึ่งมีการส่งออกอยู่เรื่อยๆ เพียงแต่ปริมาณไม่มาก  ดังนั้นจึงสามารถผลิตปลาชนิดนี้เพื่อส่งออกควบคู่ไปกับการขายในบ้านเราไปพร้อมๆกันได้
PET-MAG  นิตยสารสัตว์เลี้ยงปีที่ 6  ฉบับที่ 71  เดือนพฤษภาคม  พ.ศ. 2548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น